Sunday, 20/06/2021 - 01:09|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 1 Phước Sơn

NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 PHƯỚC SƠN

Trong quá trình học ngoại ngữ, từ vựng có thể xem là phần quan trọng nhất vì nó là phương tiện dùng để diễn đạt ý tưởng đồng thời đó cũng là cầu nối giữa các kĩ năng nghe, nói, đọc và viết. Tuy nhiên, việc dạy từ vựng lại không đơn giản chút nào, nhất là dạy cho trẻ đang ở ngưỡng bắt đầu học ngoại ngữ.

Dạy tiếng Anh nói chung và dạy từ vựng nói riêng cho trẻ đòi hỏi ở người giáo viên không chỉ có khả năng ngôn ngữ mà còn là cách làm thế nào để khiến học sinh tham gia vào bài học. Để làm được điều đó, giáo viên buộc phải tạo ra sự đa dạng trong các hoạt động trong giờ học. Đó là lí do tại sao giáo viên cần lựa chọn và phối hợp các phương pháp và kỹ thuật dạy từ một cách linh hoạt và uyển chuyển để duy trì khả năng tập trung vốn kém ở học sinh tiểu học. Làm thế nào có thể tạo ra cho trẻ một không khí học tập vui vẻ và thư giãn mà hiệu quả .

 Vì vậy , việc không ngừng đổi mới phương pháp dạy học nhằm đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy nói chung và cho môn tiếng Anh  nói riêng đang được đặc biệt chú trọng.

Để đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, việc giảng dạy môn tiếng Anh có nhiều đổi mới đáng kể về nội dung và phương pháp giảng dạy. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo biên soạn sách giáo khoa theo chiều hướng giao tiếp, rèn luyện phối hợp cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Để giao tiếp tốt đòi hỏi học sinh phải có một lượng từ vựng nhất định. Có thể nói việc học từ vựng và rèn luyện kĩ năng sử dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc dạy và học tiếng Anh. Thật vậy , nếu không có vốn từ vựng cần thiết thì học sinh không thể sử dụng các cấu trúc câu và các chức năng ngôn ngữ trong giao tiếp.

Trong nhiều năm trở lại đây trường Tiểu học số 1 Phước Sơn từng bước xây dựng một môi trường học tiếng Anh thân thiện từ đó tạo hứng thú học tập cho học sinh. Bên cạnh việc tạo một môi trường học xanh – sạch – đẹp – thân thiện và an toàn thì mỗi tiết học giáo viên ttiếng Anh của trường luôn tạo một môi trường học sôi nổi, vui vẻ và khoa học để học sinh được phát triển một cách toàn diện nhất cũng được nhà trường hết sức trú trọng.

Muốn nâng cao hiệu quả dạy và học từ vựng , giáo viên tiếng Anh của trường Tiểu học số 1 Phước Sơn luôn có tâm huyết với nghề và phải tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên cần sử dụng các thủ thuật khác nhau để giới thiệu từ mới hoặc kết hợp nhiều thủ thuật để giới thiệu một từ mới. Việc làm này giúp dạy từ vựng có hiệu quả hơn và giúp học sinh nhớ từ lâu hơn.

 

                                           

 

 

                       

 ( Một số hình ảnh giáo viên tiếng Anh đang giảng dạy tại lớp)

Giáo viên tiếng  Anh của trường Tiểu học số 1 Phước Sơn luôn tổ chức các hoạt động thực hành và ôn luyện củng cố từ thông qua nghe , nói , đọc , viết để tăng độ trôi chảy khi sử dụng từ. Các hoạt động này sẽ giúp học sinh tập trung vào việc nhận biết và sử dụng các từ đã học thành thạo trong từng ngữ cảnh. Giáo viên luôn tạo điều kiện cho các em học sinh được phát huy hết những kỹ năng của bản thân, giúp các em tự tin khi giao tiếp tiếng Anh  thông qua các hoạt động giới thiệu, thuyết trình...              

              

        ( Một số hình ảnh các em học sinh đang tổ chức 1 hoạt động cho lớp tham gia)

Bên cạnh đó, bầu không khí sôi nổi rất quan trọng trong việc học tiếng Anh bởi nó giúp cho khả năng ghi nhớ từ vựng của các em tốt hơn với một trạng thái tinh thần sảng khoái, không bị gò bó .

                                           (Các em học sinh đang vận động và tham gia trò chơi với không khí vui vẻ)

Giáo viên tiếng Anh của trường luôn vận dụng một số hoạt động thực hành , trò chơi tiếng Anh hợp lí và khoa học sẽ xua tan đi sự buồn tẻ của giờ học tiếng Anh , thay vào đó là một môi trường học tập vui vẻ, đầy hứng thú , khiến các em luôn sẵn sàng tham gia giờ học , tự tin hơn và mạnh dạn hơn. Mục đích của các hoạt động và trò chơi củng cố từ chính là để các em có cơ hội luyện tập ghi nhớ từ , phát âm từ chính xác hơn và sử dụng từ trong giao tiếp tốt hơn.             

             

              

              

      ( Một số hình ảnh các em học sinh đang tham gia những hoạt động bổ ích)

Ngoài những giải pháp trên .Giáo viên cần hướng dẫn cụ thể cho học viên về phương pháp, cách thức học từ vựng ở trên lớp và tại nhà.

Ví dụ, học sinh  có thể ghi chép lại từ vựng nhiều lần để mau thuộc, hoặc dán tên những đồ vật trong nhà bằng từ tiếng Anh. Ngoài ra, giáo viên cũng nên hướng dẫn học sinh dùng từ điển , đồng thời giao nhiệm vụ cho các em tìm từ mới thông qua sách báo, nhãn mác, biển hiệu…Hơn thế, những giờ học từ vựng trên lớp nên bổ sung một vài trò chơi như Slap the board (đập bảng), Bingo, Matching (tìm từ phù hợp)… để tạo hứng thú và hiệu quả học tập cho các em.Với những phương pháp dạy từ vựng tiếng Anh đúng đắn, việc học từ vựng không còn quá khó khăn với các em học sinh tiểu học nữa.Học sinh được rèn luyện rất kỹ về ngữ pháp và tiếp thu lượng từ vựng khá lớn. Học sinh nắm được tương đối nhiều các cấu trúc câu cơ bản, thuộc lòng các đoạn văn hay hoặc bài khóa mẫu.
 Học sinh có thể đọc hiểu nhanh các văn bản nắm chắc kiến thức bài nhớ từ
vựng được lâu hơn .Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả dạy và học từ vựng tiếng Anh cho học sinh ở trường Tiểu học số 1 Phước Sơn là một trong những nội dung quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học mang lại những hiệu quả tích cực.

                                                                                                     Lê Đặng Hà Vy           

Tác giả: Lê Đặng Hà Vy
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 17
Tháng 06 : 382
Năm 2021 : 2.975