Tuesday, 30/11/2021 - 09:39|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 1 Phước Sơn

Đồ dùng dạy học tự làm - là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho việc dạy và học ngoại ngữ cho học sinh Tiểu học

Để nâng cao chất lượng học sinh đại trà, để bồi dưỡng học sinh có năng khiếu học tập từng môn, người giáo viên phải tiềm hiểu kĩ mục tiêu bài dạy, thay đổi phương pháp, đổi mới hình thức dạy học….bên cạnh đó việc chuẩn bị đồ dùng dạy học vô cùng quan trọng, cần thiết.

Đồ dùng của giáo viên và học sinh nó là công cụ hỗ trợ cho chúng ta hoàn thành tốt, lĩnh hội được kiến thức bài dạy. người xưa đã từng nói: “Đi cày mà không có cày làm sao cày ruộng được. Đi học mà không có bút thì làm sao viết bài được. Đi vẽ mà không có bút chì thì làm sao vẽ được…” Nhưng trong thực tế tiết dạy mà không có đồ dùng làm sao dạy cho học sinh hiểu được nhưng trong thiết bị nhà trường có những đồ dùng đơn giản không có, là người giáo viên dạy học môn tiếng Anh tôi thấy những đồ dùng đơn giản bản thân tôi tự làm để dạy cho học sinh làm thế nào để cho dạy học một tiết học phong phú đem lại chất lượng cho học sinh hiểu bài tốt hơn.

Như chúng ta đã biết, Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ giao tiếp chung của xã hội. Vì thế, ngay từ khi rất sớm,  các em thiếu nhi đã được nhà trường cũng như phụ huynh cho tiếp cận với tiếng Anh. Vấn đề đặt ra là v iệc giảng dạy có hướng đến mục tiêu giao tiếp, tạo ra môi trường học tập vui vẻ, học tập thân thiện với người học hay không,và , thầy cô giáo có thể tạo hứng thú cho các em  trong việc học tiếng Anh bằng cách nào là tốt nhất?  Là hiệu quả  nhất? Trong bài viết này, tôi xin  chia sẻ  kinh nghiệm dạy và học  tiếng Anh  tại  trường Tiểu học Số 1 Phước Sơn thông qua phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học tự làm.

Trẻ nhỏ luôn thích chơi trò chơi thay vì ngồi ngay ngắn học từng chữ một. Hiểu được tâm lí của trẻ nhỏ, các thầy cô giáo nên áp dụng những phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học vui nhộn, năng động cho các em.

Để có phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học tốt, phần nội dung bài học phải được chăm chút thật kĩ và cách dạy học nên thay đổi thường xuyên để không gây sự nhàm chán cho các em học sinh. Đặc biệt, trong các tiết dạy của mình, tôi thường sử dụng các đồ dùng dạy học tự tạo nhằm thu hút  trẻ, giúp trẻ vừa  học vừa chơi và đem lại rất nhiều lợi ích trong việc dạy kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh ,đặc biệt đối với trẻ bắt đầu học Tiếng anh... Đối với trẻ ,các các tiết học nói có sử dụng đồ dùng dạy học tự làm như tranh ảnh, búp bê, xúc xắc ,con rối,con quay, ,,  như một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu nhằm thỏa mãn được nhu cầu đam mê học của trẻ .

     Việc dạy các mẫu câu Tiếng Anh thông qua bộ đồ dùng từ làm giúp rèn luyện khả năng ghi nhớ của các em cũng như giúp các em nhớ các mẫu câu  lâu hơn và nhanh hơn.

“Con quay” là một đồ dùng tự tạo giúp các em luyện nói Tiếng Anh hiệu quả

Các em sử dụng “Con quay” để luyện nói Tiếng Anh“Con quay” luyện nói các mẫu câu

Con rối là một đồ dùng tự làm giúp các em luyện đóng vai

 Một nhân tố nữa đóng góp vào sự thành công của  việc sử dụng  đồ dùng tự làm là  giúp các em tự tin, giảm sự căng thẳng khi nói, các em được học hỏi lẫn nhau qua bạn bè,  sửa lỗi cho nhau, tự do nói theo ý của mình mà không ngại thầy cô giáo, do vậy sẽ lôi cuốn được toàn thể các em  tham gia hoạt động kể cả các em học  chậm tiếp thu, vừa học lại được vừa chơi,  và  các em tiếp thu bài rất nhanh.       

                         Học sinh luyện nói mẫu câu “ What fruits do you like?”

Về cách dạy học, thầy cô nên linh hoạt trong việc xây dựng các bài tập có làm việc đồng đội, theo cặp hoặc theo nhóm 3 em, 5 em. Thay đổi chỗ ngồi định kì cũng sẽ giúp cho các em có được sự hứng thú mới trong việc học tiếng Anh

Sử dụng đồ dùng dạy học tự làm là một phương pháp bổ ích, thiết thực, nhằm mang lại cho học sinh Tiểu học một môi trường học tập và vui chơi lành mạnh, hữu ích. Các em có cơ hội trao đổi vốn từ vựng, rèn luyện kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh đặc biệt giúp học sinh thể hiện khả năng giao tiếp trước đám đông, làm quen với cách hoạt động nhóm, trao đổi kinh nghiệm về học tập và làm việc một cách có hiệu quả. Hy vọng rằng  việc sử dụng đồ dùng dạy học tự làm trong bài viết này sẽ giúp các thầy cô dạy Tiếng Anh có thêm một kinh nghiệm và giúp thu hút đông đảo sự tham gia của các em trong giờ học .

                                                                                                   Nguyễn Thị Lụa

Tác giả: Nguyễn Thị Lụa
Bài tin liên quan
Thông báo, phổ biến
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 9
Tháng 11 : 650
Năm 2021 : 5.462