Wednesday, 05/10/2022 - 21:14|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 1 Phước Sơn

PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO “NÓI KHÔNG VỚI RÁC THẢI NHỰA” Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 PHƯỚC SƠN

Với phương châm “Nói không với rác thải nhựa”, từ năm học 2021-2022, Trường TH số 1 Phước Sơn bắt đầu triển khai xây dựng mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” nhằm giáo dục ý thức và hình thành thói quen bảo vệ môi trường trong cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

Vào tiết chào cờ đầu tuần, học sinh nhà trường sẽ được giáo viên Tổng phụ trách Đội tuyên truyền về việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Nội dung phổ biến gồm các vấn đề như: Vì sao phải xử lý rác thải tại nguồn? Cách nhận biết và phân loại rác; những lưu ý bảo đảm an toàn khi thu gom và phân loại rác; cách thu gom rác thải; hướng dẫn các em học sinh thực hiện mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. 

Mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn

Cụ thể, nhà trường phát động phong trào phân loại rác, thu gom rác thải nhựa trong toàn thể học sinh. Việc thu gom được tiến hành theo hai hình thức: hằng ngày tại trường học, gia đình, khu dân cư và định kỳ tại địa điểm công cộng. Các em học sinh được khuyến khích phân loại rác ngay từ sinh hoạt trong gia đình, khu dân cư, nhà trường, sau đó thu gom lại những rác thải rắn có thể tái sử dụng và đem đến bỏ vào “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” tại trường.

Đến với “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” là một lồng sắt có mái che, thiết kế giống một ngôi nhà, có tạo khe hở để các em học sinh thuận tiện bỏ rác thải nhựa, giấy vụn. Bên cạnh việc phân loại và thu gom rác hằng ngày, các em học sinh được chia thành từng nhóm nhỏ, tùy thuộc vào phân công trực tuần sẽ được giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phụ trách Đội tổ chức buổi thu gom rác thải nhựa, giấy vụn  tại những địa điểm công cộng (sân bóng đá, vỉa hè...). Việc phân loại và thu gom rác thải nhựa được nhà trường khuyến khích học sinh bằng hình thức cộng điểm thi đua theo từng lớp. Hằng tháng, nhà trường đặt chỉ tiêu cho mỗi lớp thu gom được 50 chiếc rác thải nhựa (thìa, cốc, chai, lọ…) sẽ được cộng điểm thưởng (thực tế mỗi lớp trung bình thu gom được 80 –100 chiếc rác thải nhựa mỗi tháng). Kể từ khi phát động đến nay, “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn đã thu gom được một số lượng lớn rác thải nhựa và giấy vụn.

Học sinh lớp 5B phân loại và xử lý rác thải

Cô Huỳnh Thị Hằng, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn cho biết: Toàn bộ số tiền thu từ việc bán rác thải nhựa và giấy vụn của học sinh được đóng góp vào quỹ hoạt động của Liên đội cũng như dành tặng cho những học sinh hoàn cảnh khó khăn. Có thể thấy, mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” là hình thức khuyến khích học sinh phân loại và thu gom rác thải nhựa, giấy vụn rất hiệu quả. Thông qua mô hình đã giúp hình thành ý thức, thói quen phân loại rác thải, giấy vụn, bảo vệ môi trường của các em học sinh.

Hình ảnh các em học sinh đã phân loại rác và xử lý rác thải

 

Sau khi thực hiện thu gom rác thải nhựa, giấy vụn các em học sinh của trường luôn có thói quen khi đi học hay đi chơi, nhìn thấy rác thải nhựa em đều nhặt lại. Việc thu gom rác thải nhựa, giấy vụn  này rất thú vị, vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa khiến các em có thể trực tiếp tuyên truyền được cho người thân, bạn bè cùng thực hiện.

Việc thu gom rác thải nhựa còn tạo cho học sinh những ý tưởng sáng tạo: Khi nhà trường phát động phong trào: “Em yêu thiên nhiên” trồng cây tại lớp học, “Thư viện của em”,…nhận thấy việc trồng cây trong chậu đất vừa tốn kém chi phí lại khó vệ sinh lớp học sau khi tưới nước, các em đã nghĩ ra ý tưởng lấy những vỏ chai nhựa có thiết kế bắt mắt để tạo thành những chậu cây thủy sinh gắn trên cửa sổ. Những can nhựa tạo dáng những con vật ngộ nghĩnh để trang trí góc thư viện. Ý tưởng này đã được các lớp hưởng ứng và thực hiện.

Học sinh tận dụng vỏ can nhựa để trang trí góc thư viện của lớp

Giáo dục ý thức, xây dựng hành động bảo vệ môi trường cho học sinh không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà cần sự chung tay của xã hội. Có thể thấy rằng, nhận thức về việc phân loại rác, thu gom rác thải nhựa, giấy vụn, hạn chế sử dụng chất thải nhựa trong chính học sinh, cán bộ giáo viên đã được nâng lên rõ rệt, thể hiện bằng những hành động cụ thể, đem lại nhiều hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, việc làm này cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, bằng những hành động cụ thể, để “Nói không với rác thải nhựa” sẽ trở thành thói quen của mỗi cá nhân và lan tỏa trong cộng đồng.

Hồ Thị Kim Liên

Tác giả: Hồ Thị Kim Liên
Bài tin liên quan
Thông báo, phổ biến

Nội dung đang cập nhật...

Nội dung đang cập nhật...

Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 44
Hôm qua : 44
Tháng 10 : 224
Năm 2022 : 9.574