Tuesday, 30/11/2021 - 10:41|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 1 Phước Sơn

BỮA TRƯA ẤM TÌNH NGƯỜI NÂNG BƯỚC HỌC SINH TỚI TRƯỜNG

Trường tiểu học số 1 Phước Sơn có 2 điểm lẻ cách xa trường chính. Ở đây, đa số HS là con em nông dân, đời sống khó khăn. Tâm sự của thầy hiệu trưởng Giả Tấn Trọng, công việc gian nan nhất, cũng là nỗi ưu tư trăn trở của người làm giáo dục nơi đây là việc duy trì sĩ số học sinh.

“Phụ huynh chưa tạo điều kiện để con em đến trường đầy đủ. Phụ huynh đi làm công nhân cả ngày, vào mùa gặt hái một số học sinh nghỉ học để phụ giúp gia đình; hoặc ở nhà trông em cho bố mẹ đi làm ... Phổ biến nhất là các em hay nghỉ học các buổi chiều trong tuần. Bên cạnh đó một số phụ huynh đi làm xa nhà phải gửi con cho ông bà chăm sóc không có điều kiện để đưa đón con em đi học cả ngày. Hàng loạt các lý do khiến việc tổ chức dạy học cả ngày khó khăn vô cùng” thầy hiệu trưởng Giả Tấn Trọng tâm sự.

Trong điều kiện ấy, để nâng chất lượng giáo dục thông qua tổ chức dạy học cả ngày tại trường, các thầy cô giáo nơi đây chắc chắn phải bỏ ra rất nhiều công sức, bởi không chỉ lên lớp, để níu chân học sinh ở lại trường, giáo viên còn phải là người bạn, người cha, người mẹ, chăm sóc các em từ bữa ăn, giấc ngủ …

Năm học 2020-2021, Trường TH số 1 Phước Sơn có tổ chức cho HS nghỉ lại trưa ở trường.

Học sinh Trường tiểu học số 1 Phước Sơn rửa tay trước khi ăn trưa

Học sinh Trường tiểu học số 1 Phước Sơn ăn bữa trưa tại trường

Học sinh đánh răng sau khi ăn trưa tại trường

Thấu hiểu hoàn cảnh, tính tình, năng lực của từng học sinh, những giáo viên ở lại trưa chăm sóc các em quyết định tận dụng khoảng thời gian các em nghỉ trưa tại trường để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua đó phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất cho các em như:

- Biết rửa tay đúng cách  khi ăn:

- Biết tự sử dụng các dụng cụ như: Đũa, muỗng,…

- Biết mời thầy cô, bạn bè khi ăn, biết yêu cầu sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè khi cần thiết, v.v…

-  Biết xử lí tình huống khi rơi vãi thức ăn, khi nảy sinh mâu thuẫn với bạn, khi bị nghẹn, hay hóc thức ăn…

-  Biết dọn bàn ghế trước và sau khi ăn,  biết tự vệ sinh dụng cụ ăn uống như khay ăn, đũa, muỗng…

- Biết nhường nhịn và chia sẻ thức ăn với bạn…

Khoảng thời gian sinh hoạt buổi trưa cùng với các em tại trường là một khoảng thời gian thật sự tuyệt vời. Đây chính là cơ hội tốt để tạo sự gắn kết giữa cô và trò, thực sự đưa trường học trở thành “ Ngôi nhà thứ hai”  và cô giáo chính là “ người mẹ hiền” của các em. Thầy cô uốn nắn các em từng câu nói, lời chào, mời … Từ đó các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trước mọi người. Chính tình thương yêu của mỗi thầy cô đã cảm hóa rất nhiều em học sinh.

Với nhiều hình thức như trò chuyện trong khi hướng dẫn các em hoạt động, giáo viên nhận biết được điểm mạnh điểm yếu của từng em, hiểu rõ sở thích và thói quen ăn uống của học sinh của mình.

Bằng phương pháp kể chuyện, hát ru, GV sẽ cùng các em tạo ra những buổi trưa thư giãn, thoải mái đúng nghĩa để các em thêm năng lượng chuẩn bị cho giờ học buổi chiều.

Mỗi buổi trưa ở lại, các em được ăn cơm, nghỉ ngơi, được thầy cô hướng dẫn, phụ đạo thêm bài học. Mỗi câu nói ân tình, mỗi lời thăm hỏi, mỗi bát cơm, đĩa rau … Tạo nên sự hấp dẫn để các em đến trường đều đặn.

Những hiệu quả mang lại tuy chỉ là bước đầu, nhưng điều đó đã khẳng định sự đúng đắn trong cách tổ chức các hoạt động giáo dục giữ học sinh buổi trưa của thầy và trò trường Tiểu học số 1 Phước Sơn, phần nào đáp ứng được sự mong đợi của gia đình và xã hội.

     Một số hình ảnh hoạt động trong giờ trưa của trường Tiểu học số 1 Phước Sơn.

Hồ Thị Xuân Phương

Tác giả: Hồ Thị Xuân Phương
Bài tin liên quan
Thông báo, phổ biến
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 9
Tháng 11 : 650
Năm 2021 : 5.462