Wednesday, 05/10/2022 - 22:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 1 Phước Sơn

SỬ DỤNG NHIỀU PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÝ LỚP 4

Thực hiện theo kế hoạch chuyên môn tháng 2 của nhà trường. Ngày 19 tháng 02 năm 2022, Tổ 4 tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Buổi sinh hoạt chuyên môn hôm nay nhằm tháo gỡ những khó khăn khi dạy học môn địa lý như:

  - Các em gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm địa lí, vì nó khá trừu tượng.
           - Kĩ năng chỉ bản đồ, lược đồ của các em còn hạn chế.
           - HS chưa thấy được tầm quan trọng của môn Địa lí.

           - GV dạy môn Địa lí thưòng sử dụng  phương pháp giảng giải và hỏi đáp. HS thụ động tiếp thu và ghi nhớ những nội dung mà GV truyền đạt.
          - GV chỉ sử dụng các thiết bị dạy học địa lí để minh họa cho lời giảng mà ít chú ý đến chức năng nguồn tri thức của chúng, chưa chú ý đến việc cho HS khai thác kiến thức từ các nguồn này.
          - Việc vận dụng tổ chức các hình thức dạy học cho HS vẫn còn đơn diệu.

Để học sinh ham thích môn học địa lý , người dạy phải có sự đầu tư về hình ảnh và bài giảng thật hấp dẫn để lôi cuốn học sinh học tập và có hiệu quả.

Giáo viên toàn trường tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn

 

*Cả tổ thảo luận  các giải pháp trong quá trình thực hiện như sau:

         1. Về giáo viên:
          + Trong giảng dạy luôn lấy HS làm trung tâm, đầu tư, thiết kế giờ dạy khoa học, sao cho tất cả học sinh  cùng làm việc để lĩnh hội kiến thức, làm cho khoảng cách về nhận thức giữa các đối tượng ngày càng thu hẹp.
            + Giáo  viên  phải tự học về kiến thức môn Địa lí và những kiến thức có liên quan trong thực tiễn.
          + Phải biết khai thác những mặt tích cực của các phương pháp , hình thức dạy học, mặt khác sử dụng đa dạng các thiết bị dạy học trong việc hướng dẫn học sinh  học tập.
          2.Về học  sinh:
          + Xây dựng nếp làm việc khoa học, tích cực, nhanh nhẹn, biết tự học và biết cách học Địa lí ; tự phát hiện kiến thức.
          + Tất cả học sinh đều phải làm việc dưới nhiều hình thức khác nhau
( cá nhân, nhóm, tổ.)
         + Chuẩn bị: Sách và các phương tiện học tập cần thiết khác như : tranh, ảnh, bản đồ, phiếu học tập, vở bài tập,....
         + Tâm lý : Thoải mái, cởi mở nhưng tập trung, tránh căng thẳng, mạnh dạn trao đổi với giáo viên những điều vướng mắc.

Để đạt hiệu quả cao trong dạy học môn Địa lý ở lớp 4 theo hướng Dạy - học tích cực, giáo viên cần vận dụng linh hoạt một số phương pháp dạy học.

Cả tổ tiến hành xây dựng một tiết dạy minh họa: Bài 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ.

Để dạy tốt tiết học GV phải có sưu tầm một số tranh ảnh có liên quan đến bài học để lôi cuốn học sinh như sau:

Người dân của thu hoạch lúa bằng máy gặt liên hợp

Hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam bộ là nơi sản xuất lúa, gạo, trái cây thủy sản lớn nhất. 

Hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam bộ là nơi có ngành công nghiệp phát triển lớn  nhất. 

Đặc biệt có chợ nổi trên song là nét độc đáo của đồng bằng sông Cửu Long. 

Giáo  viên phải giới thiệu sơ lược cho học sinh hiểu sơ lược về Hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam bộ.

Sau khi đưa tranh giới thiệu cho học sinh biết Hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam bộ. Giáo viên vận dụng linh hoạt sáng tạo ,thay đổi các hình thức dạy học tích cực để đẫn  dắt học sinh  đi tham quan hoạt động sản xuất người dân đồng bằng Nam bộ. Sử dụng các phương pháp dạy học như thảo luận cặp đôi, khăn phủ bàn, trình bày 1 phút,...

Học sinh thảo luận cặp đôi

Học sinh sử dụng kỹ thuật dạy học khăn phủ bàn

Học sinh sử dụng kỹ thuật dạy học trình bày 1 phút

Việc thay đổi phương pháp dạy- học này đòi hỏi giáo viên cần đầu tư nhiều thời gian, trí lực để thu thập tư liệu và chuẩn bị bài, song những ưu diểm của phương pháp này là ở chỗ:
          + Kiến thức các em nắm được từ bài học chắc hơn,  kiến thức cũ được củng cố.

         + Các em phát hiện tri thức thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập dưới sự hướng dẫn cụ thể của GV. Chính hệ thống câu hỏi, bài tập đã giúp học sinh biết cách quan sát, cách làm việc với tranh, ảnh,...tức là GV đã từng bước hướng dẫn HS rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét, so sánh,...
          Như vậy trong quá trình Dạy - học tích cực, các em vừa nắm được kiến thức đồng thời vừa nắm vững được các kĩ năng học tập địa lí sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các em tìm tòi, phát hiện tri thức mới.

Tăng cường tính hứng thú và sự tự tin của học sinh, vì các em cảm nhận được sự đóng góp quan trọng của mình mỗi khi chính các em  tìm ra tri thức mới.

Qua sinh hoạt chuyên môn giáo viên được rèn kỹ năng lắng nghe, kỹ năng biết tôn trọng, chấp nhận ý kiến của người khác, cách ứng xử thân thiện, kỹ năng tư duy, suy đoán và nhìn nhận vấn đề một cách tinh tế.

Chất lượng dạy và học của nhà trường được nâng lên rõ rệt, môi trường thân thiện được bao trùm trong mọi hoạt động của nhà trường, mối quan hệ về chuyên môn của các giáo viên rất chặt chẽ đặc biệt là nhóm giáo viên cốt cán với nhóm giáo viên mới, thể hiện qua sự chia sẻ ý tưởng, giúp đỡ lẫn nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Sinh hoạt chuyên môn tác động đến việc đổi mới văn hóa nhà trường, các buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra với không khí thoải mái, thân thiện và hiệu quả, ngoài các buổi sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ của nhà trường thì trong năm học nhà trường đã được đón rất nhiều đoàn cán bộ quản lý và giáo viên trong và ngoài tỉnh về thăm và dự sinh hoạt chuyên môn cùng với nhà trường, trong các buổi đó thì các đoàn bạn cũng đánh giá rất cao về chất lượng buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường.

Nguyễn Hòa

Tác giả: Nguyễn Thị Hòa
Bài tin liên quan
Thông báo, phổ biến

Nội dung đang cập nhật...

Nội dung đang cập nhật...

Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 46
Hôm qua : 44
Tháng 10 : 226
Năm 2022 : 9.576