Thứ ba, 18/05/2021 - 10:34|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 1 Phước Sơn

 SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA TỔ 4

Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hình thức đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, đã mang lại những hiệu quả to lớn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh. Từ việc nâng cao năng lực hoạt động chuyên môn cho cán bộ giáo viên, công nhân viên chức trong nhà trường. Việc đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh trong khám phá lĩnh hội tri thức mới.

 

Thực hiện theo kế hoạch chuyên môn của nhà trường , tập thể tổ 4 đã bắt tay vào việc lựa chọn môn học, bài học và xây dựng tiết học sinh hoạt cuối tuần  vào chiều ngày 14/04/2021.

 Như chúng ta đã biết?  Để có một tiết dạy tốt, giáo viên  phải làm gì? Đặc biệt những tiết mà người ta tưởng chừng như tiết phụ. Nhưng thực tế một tiết học đầy lý thú này giúp mọi học sinh nhận ra được ưu, tồn của chính mình và bạn mình. Chính vì thế  tổ 4 đã chọn tiết Sinh hoạt cuối tuần làm đề tài để sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.


          Thầy Vững chia sẻ kế hoạch tuần của các nhóm

Theo tôi, hiểu một tiết dạy tốt của người thầy bao hàm cả tiết học tốt của trò. Tiết dạy tốt phải là tiết dạy dễ hiểu, rõ ràng, rành mạch, có trật tự, làm cho học sinh hứng thú, chăm chú nghe giảng một cách tập trung. Dạy xong, HS nắm vững nội dung bài giảng, khắc sâu được kiến thức trọng tâm, ứng dụng vào thực tế. Do đó, để dạy được tốt, GV phải đối mặt với nhiều yêu cầu và đòi hỏi về nhiều mặt, không chỉ một tiết dạy mà cả một đời dạy học, một “cái nghiệp” mà mình đã chọn. Muốn vậy, người thầy phải hội đủ năm điều kiện sau:
          Một là: GV phải có một vốn kiến thức sâu rộng về bộ môn mình đảm trách, để có thể “lớn hơn HS một cái đầu” và “để biết mười mà dạy một”. 
Hai là: Nắm vững các phương pháp. Ta thường nói “nội dung nào phương pháp ấy”. Ba là: Phân phối thời gian hợp lý. Xác định cho được đâu là nội dung trọng tâm của bài, để dành thời gian thích đáng. Có như vậy mới tránh được miên man sa đà vào những phần “râu ria”. Bốn là: Phải quan tâm đến đối tượng HS mà ta giảng dạy. Năm là: Giáo viên phải biết chia sẻ, gần gũi với các em.

Các em thảo luận và chia sẻ trong nhóm

Tóm lại: Để dạy tốt một tiết hay dạy tốt cả đời, GV cần phải học, và tiếp tục học hoài để tích lũy kiến thức.

 Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy hiện nay cũng góp phần vào sự thành công của tiết dạy nếu GV biết vận dụng hợp lí và không gây nhàm chán với HS.

Không phải lúc nào cũng “chiếu và chiếu” mà chúng ta phải ứng dụng thế nào cho “cần và đủ”. Một điều quan trọng nữa, đó là GV phải làm sao cho HS thể hiện được mình trong từng tiết dạy. Trong một lớp học có nhiều HS với trình độ khác nhau, vì thế chúng ta phải có một sự phân công hợp lí trong những hoạt động học tập. Bằng những thủ thuật khác nhau trong các hoạt động giảng dạy, người thầy sẽ tạo cho học trò mình một môi trường học tập thuận lợi để từ đó các em có được một động cơ tốt hơn qua từng tiết học.
Sự hợp tác tích cực giữa thầy và trò sẽ là một yếu tố quan trọng trong tiết dạy. Chúng ta đừng quan niệm rằng HS chỉ là một người học mà phải xem các em là một “đối tác” trong các hoạt động giáo dục.
                                     

Các thầy cô tham gia dự sinh hoạt chuyên môn của khối 4

Buổi Sinh hoạt chuyên môn  theo hướng nghiên cứu bài học đạt hiệu quả rất cao . Kết quả học tập của học sinh được cải thiện. Học sinh tự tin hơn, tham gia tích cực vào hoạt động học. Không có học sinh nào bị bỏ quên. Quan hệ giữa học sinh với nhau trở nên thân thiện, gần gũi. Giáo viên chủ động sáng tạo, tìm ra các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Quan hệ giữa đồng nghiệp trở nên gần gũi, cảm thông chia sẻ giúp đỡ nhau.

Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cúu bài học  thực sự là không gian cho tất cả giáo viên giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau , góp phần hình thành nên một môi trường học tập tích cực tại nhà trường.

                                                        

                                                                Nguyễn Thị Hòa

Tác giả: Nguyễn Thị Hòa
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 8
Tháng 05 : 470
Năm 2021 : 2.273